Làm Youtube có khó không? Cần chuẩn bị những gì để làm được Youtube?

Phong trào làm Youtube đang rất phổ biến

Với khoản lợi nhuận kiếm được khi làm Youtube, phong trào làm Youtube đang lên rất mạnh. Trước đây chỉ có những người trẻ có kinh nghiệm mới làm Youtube, giờ đây người người làm Youtube, nhà nhà làm Youtube.

Một số thích làm vì đam mê, cá nhân, tuy nhiên còn một số khác lại làm vì kiếm tiền. Họ coi đó như là một “nghề” mà có thể theo đuổi để kiếm ra tiền. Tưởng chừng chỉ người rảnh rỗi mới làm, vậy mà có cả những người bỏ việc đang làm hiện tại để đi làm Youtube kiếm tiền.

Nếu bạn thích làm Youtube vì đam mê hay vì kiếm tiền thì mình sẽ gợi ý cho bạn một số vấn đề để trước khi “khởi nghiệp” theo cái “nghề” này nhé! 😀

Không phải ai cũng có thể làm được, bạn cần có một số kỹ năng sau đây để làm:

Tự tin trước ống kính máy quay

Đây là điều cơ bản nhất để theo nghề này, nếu bạn quá nhút nhát thì chả ai có thể xem video của bạn hàng ngày được. Ngoài ra bạn phải có một giọng nói dễ nghe, nói chuyện có duyên hoặc hài hước một chút nhé.

Có đam mê và ý tưởng tốt

Nếu bạn không đam mê thì chỉ được một thời gian ngắn bạn sẽ bỏ ngay, nếu bạn có thể sớm kiếm được tiền thì không sao. Nhưng ngược lại, thời gian đầu sẽ rất khó khăn với bạn. Có thể kênh bạn cho là làm tốt nhưng chưa tiếp cận được người xem nhiều nên sẽ rất ít lượt xem. Có những Youtuber họ kiên trì đến tận cả năm làm mà không có lượt xem và lợi nhuận chứ chẳng phải đơn giản như mọi người nghĩ. Về phần ý tưởng thì nên tập chung vào các chủ đề đông người theo dõi như: giải trí, thể dục thể thao, hướng dẫn kinh nghiệm và mẹo vặt. Ngoài ra có thể làm các clip hài hước, một số người hay làm về chủ đề dạng “nghịch ngu”, thử thách nhảm nhí. Mình thì không khuyến khích lắm, chủ đề này không phù hợp với phần đông, Youtube khá thắt chặt vấn đề kiếm tiền trên những clip “nhảm” kiểu này.

Có kỹ năng quay video và biên tập video tốt

Mỗi clip bạn xem trên mạng không phải chỉ là quay xong rồi upload lên mạng là xong việc. Để có những clip xem không nhàm chán thì bạn phải học quay sao cho tốt. Ví dụ như quay đẹp, chất lượng sắc nét, video âm thanh rõ ràng (không rè rè, mất âm). Một số đoạn rườm rà nên loại bỏ tránh nhàm chán cho người xem.

Để cho video được trau truốt thì bạn phải có kỹ năng biên tập video thật tốt. Điều này cực kỳ quan trọng, một clip gồm nhiều hiệu ứng, âm thanh chuyên nghiệp chắc chắc sẽ gây thu hút, ấn tượng ngay từ những clip mà người ta xem lần đầu, điều đó có thể làm cho bạn tăng lượt theo dõi rất nhanh. Chẳng ai lại đi thích xem những video âm thanh kém, hình ảnh đơ đơ, giật giật, hình ảnh không có hiệu ứng gì đặc biệt.

Một khoản đầu tư ban đầu là cần thiết

Để cho ra một sản phẩm chất lượng thì những thứ “nguyên liệu” đầu vào cũng khá quan trọng. Nếu bạn có dư giả tài chính, hãy sắm ngay cho mình một chiếc máy quay “xịn”, có thể quay được trong nhiều điều kiện khác nhau. Nếu video của bạn có nhiều âm thanh thuyết minh, bạn nên mua một chiếc máy thu âm rời. Âm thanh rất quan trọng, nếu bạn quay trong môi trường ồn ào, dễ lẫn tạp âm thì máy thu âm rời sẽ là một điểm cộng trong trường hợp này. Mình rất khó chịu với các video có âm thanh không tốt.

Tý nữa thì bỏ sót cái này, 😀

Bạn quay những video chất lượng cao thì phải có một chiếc máy tính thật tốt để mà biên tập video, biên tập video cần những máy tính cấu hình “khủng” mới làm mượt mà được. Bạn nên dựng những máy tính để bạn tối thiểu tầm 15 triệu, mình thấy có một số người còn làm Youtube trên điện thoại nữa. Nhưng cái gì cũng có 2 mặt của nó. Làm trên điện thoại thì rất khó khăn và không thể cho ra những sản phẩm chuyên nghiệp được, chỉ làm “chống cháy” được phần nào mà thôi.

Kết luận

Nếu bạn cảm thấy mình có đủ những thứ mình đã nêu trên thì có thể phù hợp để làm Youtube, còn không thì mình khuyên bạn nên kiếm việc khác làm sẽ phù hợp hơn. Mỗi mảnh đất kiếm ra tiền như Youtube đều có những con người phù hợp với nó thôi. Rất nhiều người làm vài năm mà không có lượt xem và tất nhiên là không có tiền.