15 bộ phim kinh điển của mọi thời đại bạn nhất định phải xem

15 bộ phim kinh điển nhất mọi thời đại không chỉ tái hiện lại những bối cảnh vĩ đại, ngoạn mục trong lịch sử mà còn mang đến nhiều thông điệp quý báu.

1. Bố già

Bộ phim Bố già được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mario Puzo. Trong phim, Vito Corleone là ông trùm khét tiếng nhất tại Mỹ lúc bấy giờ song con trai út của ông – Michael sau khi trở về từ Thế chiến II lại quyết định không tham gia bất cứ phi vụ gì của gia đình. Sau một lần chứng kiến cha mình bị bọn mafia đối đầu ám sát bất thành, Michael quyết báo thù cho cha. Từ đây, hàng loạt hiểm nguy với những trận đấu súng kinh hoàng đang rình rập phía trước. Bố già đưa người xem đến với thế giới tội phạm đầy bạo lực, tàn nhẫn với những vỏ bọc giả dối thông qua câu chuyện của một gia đình mafia gốc Italy ở New York.

2. Titanic

Con tàu Titanic là một bộ phim mang yếu tố lịch sử do James Cameron viết kịch bản, đạo diễn và đồng sản xuất. Lấy ý tưởng dựa trên vụ đắm tàu RMS Titanic nổi tiếng trong lịch sử, bộ phim tái hiện lại cuộc sống đầy màu sắc của các tầng lớp có trên con tàu định mệnh ấy và đặc biệt là chuyện tình vượt không gian, thời gian của cặp đôi Jack và Rose. Trong cơn phẫn uất trước cuộc hôn nhân không tình yêu, Rose, một tiểu thư quý tộc chạy tới mũi tàu và định nhảy xuống kết liễu đời mình. Chàng họa sĩ nghèo không một xu dính túi Jack đã may mắn thuyết phục và cứu kịp Rose. Tình yêu của họ chưa kịp đâm hoa kết trái, thảm họa đã ập đến bất ngờ. Đây là siêu phẩm gây tiếng vang toàn cầu và đã từng khiến hàng triệu người rơi lệ.

3. Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer


Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của đại văn hào người Anh Mark Twain. Bộ phim kể lại những chuyến phiêu lưu thú vị nhưng không kém phần nguy hiểm của Tom Sawyer và cậu bạn thân Huckleberry Finn. Dù được dạy dỗ và giáo dục đàng hoàng nhưng Tom vẫn hay nghịch ngợm và bày trò phá phách. Khác với Tom, Huck lớn lên như cỏ dại giữa rừng, sống tự do và chán ghét những bó buộc, quy tắc. Trong một lần đùa nghịch, Tom và Huck đã phát hiện ra một vụ giết người cướp của… và cuộc phiêu lưu của 2 cậu bé bắt đầu.

4. Cánh buồm đỏ thắm


Phim Cánh buồm đỏ thắm được chuyển thể từ một tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn cùng tên của nhà văn Alexandre Grin. Bộ phim kể lại câu chuyện tình lãng mạn của Assol, một gái bị dân làng xa lánh và chế nhạo mong ước tìm thấy hoàng tử đời mình trên cánh buồm đỏ thắm và Grey, một chàng trai nhà giàu khao khát tung hoành ngang dọc trên bốn bể đại dương. Câu chuyện của họ mang đến một thông điệp quý báu: tình yêu chỉ đến với những ai dám tin và dám chờ đợi.

5. Hội chợ phù hoa


Bộ phim Hội chợ phù hoa xây dựng dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn William Makepeace Thackeray nhằm châm biếm sâu cay về bộ mặt xã hội kim tiền đương thời. Câu chuyện kể lại cuộc đời của 2 cô gái Rebecca và Emelia học cùng trường nhưng xuất thân từ 2 tầng lớp khác nhau. Số phận của họ được định đoạt ngay từ tính cách riêng biệt mỗi người với Emelia hiền hậu, đoan trang và Rebecca láu lỉnh và khôn trước tuổi. Bằng nghị lực và sự thông minh, Rebecca quyết tâm tiến vào xã hội quý tộc của Anh bằng mọi giá nhưng đồng thời cũng phải trả từng cái giá xứng đáng. Còn Emelia qua nhiều sóng gió cũng có được hạnh phúc cho riêng mình.

6. Lí trí và tình cảm


Lí trí và tình cảm chuyển thể từ một tiểu thuyết lãng mạn của nữ nhà văn Jane Austen, được xuất bản năm 1811 và cũng là cuốn sách đầu tay của bà. Bộ phim xoay quanh Elinor và Marianne, 2 chị em gái nhưng lại có tính cách trái ngược nhau hoàn toàn. Sau khi người cha để lại toàn bộ tài sản cho đứa con trai duy nhất, Elinor và Marianne cùng mẹ và một người em gái khác chuyển về một vùng nông thôn. Ở đó, cuộc sống chẳng mấy dư dả nhưng bù lại họ có được những trải nghiệm với đủ các cung bậc cảm xúc của tình yêu.

7. Không gia đình


Không gia đình là phim dài tập, chuyển thể từ kiệt tác cùng tên của văn hào Hector Malot. Bộ phim kể xoay quanh hành trình đi tìm mẹ của cậu bé Remi. Được nhận nuôi từ nhỏ nhưng chẳng bao lâu sau, cuộc đời đưa đẩy khiến cậu phải sống “rày đây mai đó”. Trong phim, cậu bé phải chung đụng với nhiều người “nơi thì lừa đào, nơi thì xót thương”. Nhưng cuối cùng, dù ít hay nhiều, những người xuất hiện trong hành trình của Remi đều mang đến một điều gì đó ý nghĩa trong cuộc đời cậu.

8. Đảo giấu vàng


Phim Đảo giấu vàng được xây dựng dựa trên cuốn tiểu thuyết phiêu lưu viết cho thiếu niên của nhà văn người Scotland Robert Louis Stevenson. Bộ phim mô tả lại cuộc hành trình của cậu bé Jim Hawkin trên đường đi tìm kho báu của bọn cướp biển chôn giấu trên đảo. Trong phim, cậu thiếu niên Jim vô tình biết được bí mật về kho báu qua lời tiết lộ của thủy thủ già Bill Bones và đã lấy được tấm bản đồ trước khi đồng bọn của Bill đến. Jim dấn thân vào con đường thủy thủ và cuộc phiêu lưu của cậu bắt đầu từ đây.

9. Oliver Twist


Oliver Twist chuyển thể dựa trên cuốn tiểu thuyết thứ 2 của nhà văn Charles Dickens. Bộ phim kể lại cuộc đời “ba chìm bảy nổi” của cậu bé mồ côi Oliver Twist. Sống lưu lạc qua các trại tế bần, cuối cùng Oliver rơi vào tay băng đảng móc túi trẻ em. Sự chân thành và trung thực không cho phép Oliver làm điều đó và cậu bỏ chạy bất chấp những hiểm nguy rình rập phía trước. Trải qua nhiều thương đau và hiểu nhầm, cuối cùng Oliver cũng có được cái kết viên mãn cho riêng mình, cậu sống một cuộc đời trong sạch và ở bên cạnh những người thương yêu mình.

10. Bá tước Monte Cristo


Dựa trên tác phẩm nổi tiếng của văn hào Alexandre Dumas, bộ phim Bá tước Monte Cristo nói về cuộc báo thù của thủy thủ tốt bụng Edmond Dantès bị tù oan suốt mười mấy năm trên đảo ngoài khơi nước Pháp. Nhờ tiết lộ của một vị tu sĩ già trong tù mà khi vượt ngục, Dantes đã tìm được kho tàng của vị tu sĩ nọ chôn giấu trên đảo Monte Cristo. Sau khi trở về, anh mới phát hiện ra người yêu cũ nay trở thành vợ của kẻ hãm hại anh, còn những tên đồng bọn nay giàu có và đầy thế lực. Bằng mưu trí và thù hận, anh lấy tên Monte Cristo và bắt từng tên một phải đền tội đồng thời trả ơn cho những người đã từng giúp đỡ anh trong cơn hoạn nạn.

11. Tiếng chim hót trong bụi mận gai


Bộ phim xây dựng dựa trên tiểu thuyết Tiếng chim hót trong bụi mận gai của nữ văn sĩ Colleen McCullough. Xuyên suốt bộ phim là câu chuyện tình day dứt giữa Meggie và vị cha xứ Ralph. Meggie cố dặn lòng quên đi tình cảm của mình bằng cách kết hôn với Luke O’Neill – một công nhân trong trang trại nhưng chẳng bao lâu sau cô và cha Ralph lại đoàn tụ. Chuyện tình của Meggie với cha Ralph chỉ có thể diễn tả trong bốn chữ “nỗi đau tuyệt vời” và để có được sự tuyệt vời đó, họ đã phải trả giá bằng cả cuộc đời của mình.

12. Giết con chim nhại


Giết con chim nhại là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết kinh điển mang đậm yếu tố Gothic của nhà văn Mỹ Harper Lee. Bộ phim lấy bối cảnh ở thị trấn nhỏ Maycomb, Alabama trong những năm 1930. Trong phim, Atticus Finch, một luật sư da trắng được chỉ định đứng ra bảo vệ Tom Robinson – một người đàn ông da đen bị buộc tội cưỡng hiếp một người phụ nữ da trắng là Mayella Ewell. Bộ phim xây dựng dựa trên nhiều mô típ như sự ích kỉ, thù hận, lòng dũng cảm, sự kiêu hãnh và định kiến trong bối cảnh cuộc sống miền Nam Hoa Kỳ.

13. Bác sĩ Zhivago


Dựa trên tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nga Boris Leonidovich Pasternk, bộ phim lấy bối cảnh những năm trước cách mạng tháng 10 Nga, khi cuộc chiến tranh thế giới đang xảy ra ác liệt và một cuộc cách mạng khác cũng đang bùng lên ở Nga. Bác sĩ – nhà thơ lãng mạn Zhivago là người đã tận mắt chứng kiến những cuộc chiến đẫm máu này. Không tìm thấy ý nghĩa cuộc sống của mình qua các cuộc chiến, anh trở thành một con người thụ động, phó mặc số phận mình cho thời cuộc. Bên cạnh đó, bộ phim cũng tập trung khai thác những day dứt, phân vân của anh khi đứng giữa lựa chọn người vợ hay người phụ nữ anh yêu.

14. Chuông nguyện hồn ai


Bộ phim Chuông nguyện hồn ai chuyển thể dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên được xuất bản năm 1940 của nhà văn Mỹ Ernest Miller Hermingway. Bộ phim xoay quanh nhân vật Robert Jordan, một giáo viên tiếng Tây Ban Nha người Mỹ thuộc Lữ đoàn quốc tế, tham gia chống phát-xít trong nội chiến Tây Ban Nha. Trong khi tham gia vào nhóm du kích của Pablo để chỉ huy việc đánh một cây cầu, anh tình cờ gặp được María, một nữ du kích người Tây Ban Nha. Tình yêu nảy nở nơi bom rơi đạn lạc khiến họ nhận thức sâu sắc hơn những ý nghĩa cuộc sống và việc họ đang chiến đấu.

15. Mưu cầu hạnh phúc


Mưu cầu hạnh phúc là một bộ phim tiểu sử của Mỹ, dựa trên câu chuyện đấu tranh với tình trạng 1 năm vô gia cư của Chris Gardner và được biên kịch bởi Steven Conrad. Trong phim, Gardner là một nhân viên chào hàng đã đầu tư toàn bộ tiền tiết kiệm vào những cái máy quét mật độ xương lưu động để bán cho các bác sĩ. Thế nhưng những chiếc máy đắt tiền vô dụng này lại chẳng bán được trong khi tiền sinh hoạt gia đình lại phải chạy vạy khắp nơi. Vì cuộc sống quá khó khăn, người vợ Linda rời bỏ anh và đứa con trai trong nỗi khốn cùng, tuyệt vọng. Dù trải qua nhiều thăng trầm, tủi nhục, Gardner vẫn là chỗ dựa vững chắc cho con mình và kiên trì, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.