Google, Apple có thể đẩy một công ty công nghệ đến bờ phá sản.

Tầm ảnh hưởng to lớn của Google, Apple.

Nói về Google và Apple là 2 ông lớn trong giới công nghệ, là công ty đa quốc gia. Họ chi phối phần lớn các công nghệ trên Internet bấy lâu nay. Họ tạo ra nhiều sản phẩm tốt, ở một khía cạnh đỉnh cao như vậy, họ không có đối thủ xứng tầm. Chính vì sự đẳng cấp đó mà họ tạo ra sự độc quyền trên Internet, khiến những công ty công nghệ phụ thuộc họ có thể bị họ dìm chết bất cứ lúc nào.

Cách mà Google, Apple dìm chết một công ty.

Giả sử bạn là một công ty về thanh toán di động, các sản phẩm tiếp cận đến người dùng là các ứng dụng trên smartphone. Ngoài ra có thể là website thương mại điện tử bạn đang kinh doanh trên Internet. Đến một ngày đẹp trời, Google, Apple nói với bạn rằng ứng dụng, website của bạn liên quan đến chính sách điều khoản của họ. Sau khi bạn biết được vấn đề này thì đôi khi sự hiện diện của các sản phẩm bạn đang kinh doanh trên Internet đã bị Google, Apple họ “trảm” từ lúc nào không hay. Họ xoá sạch các ứng dụng của bạn trên Play Store và AppStore, họ chặn toàn bộ kết quả tìm kiếm đến website của bạn.

Họ không bao giờ báo trước nếu họ nghi ngờ thì họ sẽ “trảm” ngay lập tức mà chúng ta không kịp “hấp hối” hoặc không cho bạn chứng minh đúng sai trước. Đôi khi họ vẫn cho chúng ta khiếu nại, nhưng cách mà họ cho chúng ta khiếu nại là qua một con robot biết trả lời email. Điều đó chả giải quyết được gì cả, đến lúc này thì toàn bộ hệ thống của bạn giống như bị ngắt kết nối với Internet hiện tại. Tất cả sản phẩm từ các công ty công nghệ tạo ra đã bị chấm dứt bởi bàn tay của các ông lớn.

 

Những chính sách không rõ ràng từ Google, Apple.

Đôi khi các sản phẩm mà họ cho là vi phạm cũng không rõ ràng. Họ nghi ngờ mà chưa có bằng chứng cụ thể thì bạn vẫn có thể là nạn nhân. Hoặc vi phạm của bạn do sử dụng hệ thống Internet chung với những dịch vụ đã bị vi phạm trước đó mặc dù chủ đích bạn không vi phạm gì cả. Google, Apple họ không có điều tra vấn đề một cách cụ thể, những phỏng đoán của họ cũng có thể giết chết một công ty mang lại giá trị. Ngay cả ở Việt Nam, hai ông lớn trên cũng chưa có văn phòng đại diện để chúng ta có thể liên hệ khi có sự cố xảy ra.

Bài viết này được viết ra theo quan điểm cá nhân và các thông tin được sưu tầm trên Internet, mọi ý kiến là dùng để tham khảo thêm, không có giá trị khẳng định.