Lập trình viên có nên xây dựng một blog cho riêng mình?

Lập trình viên

Với thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc tạo lập một website không có khó khăn và phức tạp. Hàng triệu trang web đang hoạt động, rất nhiều tài liệu đã được chia sẻ. Tại sao mình khuyên các bạn nên có một website blog cho mình?

Chi phí xây dựng một blog có tốn kém không?

Nhiều người có nhu cầu xây dựng một blog, trong số đó họ có thể băn khoăn rằng nếu xây dựng một blog thì chi phí là bao nhiêu tiền. Đầu tiên bạn lưu ý rằng, một website hoạt động được cần có một tên miền và một máy chủ lưu trữ dữ liệu web. Tên miền thì giá khá rẻ để mua, như trang web này thì giá tên miền mình mua vào khoảng 280.000 đ cho một tên miền .com tại domains.google. Với các tên miền khác thì giá có thể cao hơn, tuy nhiên với một trang web cơ bản thì nên dùng tên miền đuôi .com là được.
Về máy chủ lưu trữ (hay còn lại là hosting) thì giá giao động từ 50.000 đ đến 100.000 đ một tháng. Giá của dịch vụ hosting thường phụ thuộc vào dung lượng lưu trữ, email, tài nguyên vật lý như CPU, RAM. Giá trên là phù hợp với một blog nhỏ, tóm lại bạn sẽ mất khoảng ~1.000.000 đ 1 năm cho blog như blog của mình.

Xây dựng blog có ích gì không?

Với mình thì blog cá nhân như một cuốn sổ tay cá nhân. Việc bạn đăng bài nó cũng như khi bạn ghi chép lại mọi thứ. Blog mình chuyên về thủ thuật công nghệ, khi cần có thể một ngày nào đó bạn có thể vào xem lại những bài viết trước đây. Chắc chắn những thứ mình đăng tải thì sẽ tìm ra nhanh nhất.

Ngoài việc bạn tận dụng điều đó thì blog của bạn cũng có thể đem lại một chút giá trị gì đó cho người khác đọc. Mọi tài nguyên trên Internet phong phú như ngày hôm nay không phải tự nó sinh ra, nó là do có người đóng góp nên mới như vậy.

Nếu như bạn đi làm, việc có một blog chia sẻ kinh nghiệm của bạn cũng là một điểm cộng đấy. Người ta có thể dựa vào những gì bạn viết để thấy rằng bạn có kinh nghiệm về một vấn đề nào đó. Người có tư duy, sự cởi mở thường hay chia sẻ những điều học được cho người khác. Qua đó việc có một blog, nhìn vào đó ai cũng nhận ra rằng bạn thích viết lách, không phải là một con người quá thụ động.

Tóm lại bạn chỉ cần bỏ một chút tiền nhỏ với sự chăm chỉ thì việc xây dựng một blog chả có gì khó khăn cả. Mình đã xây dựng blog này từ năm 2015, đến nay cũng đã được 4 năm. Do cũng không có quá nhiều thời gian cộng với “lười” nên những nội dung trên blog này khá hạn chế, trung bình mỗi tháng mình viết khoảng 3 bài viết thôi. Viết blog cũng phải có thời điểm, đôi khi gặp một ý tưởng hay lại bật máy tính lên viết liền, còn không có ý tưởng thì mình khá ít viết bài.

Hi vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu được ý nghĩa việc cần có một blog và xây dựng chúng trong tương lai. 😀