Lập trình viên

Lập trình viên mobile có thể kiếm tiền từ đâu?

Cũng như các ngành khác, chúng ta làm việc để kiếm tiền, mỗi ngành có một cách kiếm tiền khác nhau. Trước nay mình luôn nhận được câu hỏi kiểu: “viết app đưa lên google play cứ có ai tải là có tiền à?” hay “làm app là làm gì, ai trả tiền cho việc làm app?“.

Có vô vàn câu hỏi như thế được đặt ra, nó chủ yếu đến từ những người ngoài ngành này. Họ chưa hiểu rõ về ngành này, nhân tiện mình xin chia sẻ luôn trong bài viết này.

Lập trình viên

 

Lập trình viên mobile có 2 kiểu kiếm tiền cơ bản, điều đầu tiên là kiếm tiền chủ động và điều thứ hai là kiếm tiền bị động.

Kiếm tiền chủ động là việc bạn đi làm cho một công ty, công ty trả tiền cho bạn để bạn viết phần mềm, tạo ra sản phẩm cho công ty. Sản phẩm này có thể là của chính công ty hoặc là được một bên khác thuê công ty làm. Tức là công ty nhận được dự án từ một khách hàng nào đó. Khi chốt hợp đồng, các sếp sẽ điều phối công việc cho bạn làm. Với công việc này, bạn sẽ nhận tiền công theo tháng, bạn làm tháng nào có tiền tháng đó.

Hình thức còn lại làm kiếm tiền bị động, bạn tự tạo ra sản phẩm và bạn tự kiếm doanh thu. Với những lập trình viên nhiều kinh nghiệp, họ sẽ tạo ra các sản phẩm phần mềm theo ý tưởng hoặc nhu cầu bất kỳ. Những phần mềm như này không có khách hàng cụ thể, họ tạo ra để kiếm tiền theo hình thức quảng cáo là chủ yếu. Ví dụ, một anh lập trình viên thấy trên thị trường có nhiều phần mềm chỉnh sửa ảnh, anh ta nhận thấy các phần mềm hiện có chưa phải là quá tốt hoặc chưa có phần mềm nào có tương tự như thế. Từ ý tưởng đó, anh ta làm một phần mềm để bổ sung chúng trên chợ ứng dụng. Khi khách hàng tải về, họ sẽ là người trực tiếp hoặc gián tiếp trả tiền cho phần mềm mà một người lập trình viết ra.

Hình thức trực tiếp là kiểu người dùng thấy phần mềm này cũng ngon, nhưng phiên bản miễn phí đang dùng bị giới hạn tính năng nếu không mua phiên bản cao cấp. Người dùng có thể trả phí theo hình thức mua đứt một lần hoặc trả phí theo hình thức thuê bao theo thời gian. Việc lựa chọn việc trả phí này hoàn toàn do lập trình viên quyết định, người dùng chỉ việc theo các hình thức đó.

Hình thức thụ động là hình thức lập trình viên gắn quảng cáo vào ứng dụng. Khi khách hàng dùng phần mềm thì ứng dụng sẽ hiển thị quảng cáo trong khi sử dụng. Người dùng sẽ không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào, việc nhấn vào quảng cáo hay xem quảng cáo thì người tạo ra ứng dụng đó sẽ được tiền. Tiền này được Google hay nhà quảng cáo trả cho các lập trình viên. Hình thức này phổ biến nhất trong việc kiếm thêm doanh thu từ ứng dụng. Nó có ưu điểm là dễ tiếp cận khách hàng qua một ứng dụng miễn phí. Với ứng dụng trả tiền thì không phải bất cứ khách hàng nào cũng chịu bỏ tiền ra để sử dụng dịch vụ.

Việc nhiều người đang hiểu rằng cứ đưa ứng dụng lên App Store hay Google Play và người dùng chỉ tải về là có tiền là hoàn toàn sai lầm. Chỉ khi người dùng chấp nhận xem quảng cáo hoặc trả tiền thì mới ra tiền, còn không thì… 😀

Ngoài ra một số lập trình viên có nhiều thời gian cho thể nhận làm các ứng dụng nhỏ từ bên ngoài để kiếm thêm thu nhập. Các khách hàng thuê làm ứng dụng này thường không ổn định, giá trị mà họ mang lại không quá cao.

Trên đó là những cách kiếm tiền của một lập trình viên mobile, hi vọng bạn có thể hiểu đúng về những cái mà họ đang làm và đưa ra nhận định chuẩn xác, biết đâu sau này bạn có thể là một khách hàng của những lập trình viên này. 😀